วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของGoogle Maps
เวลาเข้าโปรแกรม ก็แค่เข้าอินเตอร์เน็ตแล้วเรียก maps.google.com ก็จะเข้าสู่โปรแกรมเลย (ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเหมือน Google Earth) เราก็จะเห็นแผนที่ทั้งโลกแล้วให้เราค่อย ๆ ซูมโดยอาจดับเบิ้ลคลิ๊กเข้าไปเรื่อย ๆ ถ้าจะซูมเอาท์ก็ดับเบิ้ลคลิ๊กปุ่มเมาส์ขวาแทน แล้วเราก็จะเห็นเส้นทางต่าง ๆ ของเมืองหรือจังหวัดต่าง ๆ ได้ชัดเจน
คำนวณระยะทางได้

ความสามารถของแผนที่อัจฉริยะที่น่าสนใจอย่างยิ่งก็คือ เราสามารถคำนวณระยะทางการเดินทางได้โดยแค่คลิ๊กขวาที่ตำแหน่งที่ต้องการแล้วเลือกว่าเริ่มต้นที่นี่ แล้วคลิ๊กขวาที่ตำแหน่งปลายทางเลือกว่าปลายทางที่นี่ ก็จะปรากฎผลลัพธ์เป็นเส้นทางทันทีว่าทั้งสองจุดห่างเป็นระยะทางเท่าไหร่ และใช้เวลาเดินทางเท่าไหร่ ต้องไปตามถนนหมายเลขอะไร เลี้ยวที่ไหน ซึ่งเส้นทางนี้ google maps จะเลือกเส้นทางลัดที่สุดให้เราโดยอัตโนมัติ และที่ฉลาดสุด ๆ ก็คือจะเห็นว่าถนนนั้นเป็น one way รึเปล่าด้วย

แต่หากเราไม่ชอบเส้นทางที่ google maps เลือกให้ ก็มีเทคนิคนิดหน่อยว่า แทนที่จะเป็นจุดเริ่มและสิ้นสุด ก็ให้เลือกจุดเพิ่มเติมในเส้นทางที่เราต้องการจะไป โปรแกรมก็จะลากเส้นใหม่ผ่านจุดที่เราเลือกเพิ่มเติม

เห็นไหมว่าน่าใช้ประโยชน์แค่ไหน ที่สำคัญก็คือไม่ต้องเสียเงิน และนี่เป็นตัวอย่างที่ดีมากในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์แทนที่จะใช้เล่นเพื่อความบันเทิงอย่างเดียวยกตัวอย่าง เช่นร้านอาหารทิพวรรณ วังทองหลางกรุงเทพมหานครได้มีการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ทาง Googlemapเพื่อที่จะให้ลูกค้าได้รู้จักและค้นหาได้ง่ายยิ่งขึ้นหากผู้ใดสนใจสามารถเข้ามาได้ที่เว็บไซต์ http://maps.google.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น